วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

วิเคราะห์ข่าวการกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์




จับเครื่องสำอางปลอมขายผ่านเน็ตกว่า  30  ล้านบาท
           
        ดีเอสไอร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา ทลายเครือข่ายลักลอบขายเครื่องสำอาง น้ำหอม เลียนแบบยี่ห้อดังผ่านทางอินเทอร์เน็ต มูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท
        
        เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษและเจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้จับกุม นายส้มโอ กุลสงคราม ซึ่งเป็นผู้ค้าและเจ้าของเว็บไซต์ www.bevershops.com ได้ เปิดจำหน่ายเครื่องสำอาง   น้ำหอม เครื่องหนัง และนาฬิกาปลอมยี่ห้อดังต่าง จำนวนกว่า 20,000 ชิ้น พร้อมอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง และสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์หลายรายการ ทั้งกระเป๋า  เสื้อผ้า เข็มขัด แว่นตา และนาฬิกา  มูลค่าความเสียหายมากกว่า 30 ล้านบาท   ซึ่งผู้ต้องหาเป็นผู้ค้า รายใหญ่ทางอินเทอร์เน็ตจำหน่ายสินค้าปลอมผ่านทางเว็บไซต์มาเป็นเวลานาน  โดยนำสินค้าเข้ามาทางภาคตะวันออกโดยวิธีการจำหน่ายนั้นจะให้ลูกค้าสั่งซื้อ ทางอินเทอร์เน็ตและโอนเงินผ่านบัญชีธนาคาร  ก่อนที่จะส่งไปทางไปรษณีย์  สำหรับยอดขายในแต่ละเดือนของเว็บไซต์ดังกล่าวมีมูลค่าการซื้อขายเดือนละไม่ ต่ำกว่า 3 ล้านบาท หรือไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อวัน

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ .. 2550 
        มาตรา  ๑๔  ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี  หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท  หรือทั้งจำทั้งปรับ
() นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบาง ส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน
() นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตื่นตระหนกแก่ประชาชน
() นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรหรือความผิดเกี่ยวกับการ ก่อการร้ายตามประมวลกฎหมายอาญา
() นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้
() เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ตาม () () () หรือ ()

บทลงโทษ
        ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ผลกระทบ
        นอกจากจะมีความผิดทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์แล้ว ยังเป็นการกระทำความผิดทางคุณธรรม จริยธรรม ในเรื่องต่างๆด้วย เช่น
                -  ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลของสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ ผิด เพราะเป็นสินค้าปลอม ข้อมูลอาจมีสรรพคุณเกินจริง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อได้ง่าย
                -  สร้างความเสียหายให้กับประชาชน  เนื่องจากประชาชน ซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ปลอมมาใช้อาจทำให้เกิดผื่นคัน ผิวหนังอักเสบจากการ ใส่สารเคมีบางตัวมากเกินไป
                -  ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกกับข่าวสารที่ได้รับจากสื่อ มวลชน  และอาจจะไม่กล้าซื้อสินค้าหรือผลิตภัณฑ์นั้นๆ มาใช้  เนื่องจากกลัวว่าอาจจะเป็นของปลอม ทั้งที่จริงสินค้าและผลิตภัณฑ์นั้นๆ เป็นของจริง
                -  สร้างความเสื่อมเสียให้กับประเทศชาติ  เนื่องจากคน ภายนอกประเทศจะมองว่าประเทศนี้ไม่มีความซื่อสัตย์และไม่น่าไว้วางใจ  ทำให้ ไม่อยากมาเที่ยวเมืองไทยเพราะกลัวโดนหลอกลวงส่งผลกระทบไปยังภาคธุรกิจการ ท่องเที่ยวไทย



วิเคราะห์ข่าว
        เจ้าหน้าที่ดีเอสไอและเจ้าหน้าที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้จับกุม นายส้มโอ กุลสงคราม  ซึ่งผู้ต้องหาเป็นผู้ค้ารายใหญ่ทางอินเทอร์เน็ตจำหน่ายสินค้าปลอมผ่านทางเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง   น้ำหอม เครื่องหนัง และนาฬิกาปลอมยี่ห้อดังต่างๆ และสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์หลายรายการ ทั้งกระเป๋า  เสื้อผ้า เข็มขัด แว่นตา และนาฬิกา  สำหรับยอดขายในแต่ละเดือนของเว็บไซต์ดังกล่าวมีมูลค่าการซื้อขายเดือนละไม่ ต่ำกว่า 3 ล้านบาท หรือไม่ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อวัน ซึ่งผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ .. 2550  ในมาตรา  ๑๔  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ภัยจากการใช้เครื่องสำอางปลอม
        ปัจจุบันมีการหลอกขายเครื่องสำอางต่างๆทางอินเทอร์เน็ตมากมายซึ่งบางอย่างนั้นก็ไม่มี อย. การที่จะซื้อผลิตภัณฑ์อะไรนั้นควรพิจารณาและไตร่ตรองให้ดีเพราะการซื้อของทางอินเทอร์เน็ตมีความเสี่ยง ผู้สั่งซื้อควรวิเคราะห์หาข้อมูลเสียก่อนไม่อย่างนั้นอาจจะเสียรู้อาชญากรได้  ซึ่งนอกจากสั่งซื้อมาแล้วอาจจะทำให้เราโดนหลอกและไม่ได้คุณภาพ  ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือถึงแม้เครื่องสำอางที่เราเลือกซื้อจะเป็นของจริงแต่ก็ควรตรวจสอบดูวันผลิตและหมดอายุด้วย เพราะเครื่องสำอางส่วนมากมักจะอยู่ได้นานสุดไม่เกิน 5 ปี และเครื่องสำอางที่นำมาลดราคาส่วนมากแล้วมักจะมีระยะเวลาการใช้งานเหลือน้อย  เพื่อให้รู้เท่าทันและไม่หลงกลของผู้ค้าที่หวังเอาเปรียบผู้บริโภค หากพบแหล่งผลิตหรือขายเครื่องสำอางผสมสารห้ามใช้ โปรดแจ้ง อย. 1556  เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ความคิดเห็น
          การกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์นอกจากนี้ยังเป็นการกระทำที่ไม่สุจริต เป็นการหลอกหลวง เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น เป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในทางที่ผิด  เราทุกคนจึงควรช่วยกันสอดส่องดูแลอีกทั้งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทุกหน่วยงานควรจับกุมอย่างต่อเนื่องและเคร่งครัด   เพื่อปราบปรามการกระทำความผิด ป้องกันและลดการขายสินค้าปลอมผ่านอินเทอร์เน็ต 
          หลายคนคงพอจะรู้และเข้าใจภัยจากเครื่องสำอางปลอมและโทษในการกระทำผิด ...คอมพิวเตอร์ดังนั้นเราทุกคนจึงควรพิจารณา ไตร่ตรอง รวมถึงหาข้อมูลของผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อและควรใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตในทางที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น

อ้างอิง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น